Tầm quan trọng của van an toàn đối với máy nén khí – CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ KIỂM ĐỊNH AN TOÀN KVI

Tầm quan trọng của van an toàn đối với máy nén khí

Máy nén khí là thiết bị được cấu thành hoàn chỉnh bởi nhiều chi tiết, bộ phận khác nhau và mỗi bộ phận ấy lại có một vai trò, nhiệm vụ quan trọng riêng. Tuy nhiên có thể bạn chưa biết được van an toàn là một trong những bộ phận cực kì quan trọng với máy nén khí.

Safe valve là tên tiếng anh của một loại van an toàn dành cho các loại máy nén khí nói riêng và các thiết bị sản sinh và chứa đựng khí nén có áp suất cao nói chung.

Tác dụng chính của van là tiêu diệt sự gia tăng đột ngột  hoặc không mong muốn của đại lượng áp suất trong khi làm việc, đảm bảo mức áp suất ổn định tốt nhất dành cho máy và ở mức áp suất này máy có thể làm việc bình thường.

Vai trò của van an toàn

Van an toàn là một phụ kiện cực kỳ quan trọng với máy nén khi giúp giữ áp suất trong bình luôn ở mức giới hạn giúp áp suất trong bình luôn ở mức ổn định

Trong trường hợp nếu áp suất máy bơm khí nén vượt ngưỡng cho phép, dòng khí nén sẽ thắng lực của lò xo. Điều này dẫn tới van an toàn mở, khi đó khí nén sẽ theo cửa van ra ngoài và áp suất sẽ giảm đi. Nhờ đó, mà máy nén khí vừa được bảo vệ khỏi cháy nổ lại vừa đảm bảo được sự an toàn về tính mạng của người sử dụng và mọi người xung quanh.

Khi nào thì van an toàn hoạt động 

– Khi hệ thống van chạy không tải hoạt động không tốt có thể  bị tắc hoặc cháy

– Nắp buồng hút gió không khí của máy không đạt được mức áp suất mong muốn.

– Rơ le bảo vệ áp suất không hoạt động dẫn tới máy bị ngắt hay chuyển sang chế độ chạy không tải khi áp suất máy nén khí piston, trục vít đã đạt được mức yêu cầu

– Hoặc có thể do một trục trặc nào đó của máy mà chúng ta chưa thể xác định định.

Nguyên lý hoạt động của van an toàn

Khi máy nén khí ở trong trạng thái bình thường và chưa chịu sự biến động của áp suất, lực ép của lò xo sẽ làm van an toàn đóng kín. Chỉ đến khí áp suất của khí nén tăng lên tới một mức nhất định và không nằm trong giới hạn an toàn lớn hơn lực căng của lò xo, van an toàn sẽ mở. Ở trạng thái này, khí nén sẽ thoát ra ngoài, giải tỏa lượng áp suất dư thừa bên trong bình chứa khí, giữ áp suất khí nén ở mức độ ổn định nhằm đảm bảo máy nén khí hoạt động an toàn và ổn định.

Lưu ý: để đảm bảo an toàn lao động các bạn nên kiểm định bình nén khí hoặc máy nén khí để đảm bảo an toàn

Để lại bình luận

0975227586